น้ำหอมแท้-ฟีโรโมน

Posted by pheromoneTH.com

BLOG เกี่ยวกับ น้ำหอม น้ำหอมแท้ น้ำหอมแบรนด์เนม น้ำหอมฟีโรโมน ฟีโีรโมน กลิ่นเรียกรัก เพิ่มรัก สร้างเสน่ห์ ปลุกอารมณ์ หญิง ชาย ทอม ดี เลสเบี้ยน เกย์ กระเทย เห็นผลแน่นอน ของแท้ 100% รวมบทความวิจัยประสาืทสัมผัส รับรู้กลิ่น รีวิว pheromone

OUR SHOP : PheromoneTH.com

ร้านขายฟีโรโมน PheromoneTH.com

Posted by น้ำหอมแท้-ฟีโรโมน On 2010-03-15

ขายน้ำหอมฟีโรโมน ของแท้ 100% นำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย มีใบรับรองเป็นตัวแทนจำหน่าย

POST-TITLE-HERE

Posted by Author On Month - Day - Year

POST-SUMMARY-HERE

POST-TITLE-HERE

Posted by Author On Month - Day - Year

POST-SUMMARY-HERE

POST-TITLE-HERE

Posted by Author On Month - Day - Year

POST-SUMMARY-HERE

น้ำหอมผูกพัน ฮอร์โมนอ๊อกซิโทซิน (Oxytocin )
--> ความรัก ความอบอุ่น ความไว้ใจ เชื่อใจ ความน่าเชื่อถือ ความผูกผัน และ ความปลอดภัย

ฮอร์โมน อ๊อคซิโทซิน/ออกซิโทซิน (oxytocin)

จัดเป็นนิวโรเปปไตด์ (neuropeptide) หมายถึง สายเปปไทด์ที่สร้างในระบบประสาทซึ่งเกิดจากกรดอะมิโนต่างชนิดกัน 9 โมเลกุลมาต่อกันด้วยพันธะเปปไทด์ (nonapeptide)

Oxytocin

อ๊อกซิโตซิน ถูกสังเคราะห์โดยเซลล์ที่ชื่อ magnocellular neurosecretory cells ที่อยู่ในกลุ่มของเซลล์ประสาทที่ชื่อว่า supraoptic nucleus และ paraventricular nucleus ของสมองส่วนไฮโปธาลามัส นอกจากออกฤทธิ์เป็นสารสื่อประสาทแล้วยังถูกส่งไปยังต่อมพิธูอิตารี เพื่อหลั่งสู่กระแสเลือดจากต่อมพิธูอิตารีไปทำหน้าที่ในอวัยวะที่อยู่ห่างไกลซึ่ง เราจัดว่าเป็นคุณสมบัติของฮอร์โมน (neurohypophyseal hormone) อ๊อกซิโตซินมีบทบาทสำคัญในหลายอวัยวะโดยเฉพาะในสามส่วนหลัก คือ ไฮโปธาลามัส ต่อมพิธูอิตารี (pituitary gland) และต่อมหมวกไต ที่เรียกว่า hypothalamic pituitary adrenal (HPA) axis ซึ่งปัจจุบันนี้มีการศึกษาวิจัยเรื่องประสาทวิทยาของต่อมไร้ท่อมาเป็นเวลา ช้านานถึงบทบาทในด้านความผูกพันทางสังคม (social attachments) และความรัก ทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดกระบวนการสืบพันธุ์ ทำให้รู้สึกว่ามีความปลอดภัย รวมทั้งยังช่วยลดความกังวลและความเครียดได้อีกทางหนึ่ง


การทำงานของอ๊อกซิโตซินแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้

  • ออกฤทธิ์เป็นฮอร์โมนภายนอกสมอง
    • อ๊อกซิโตซินออกฤทธิ์ที่ต่อมน้ำนม mammary glands เพื่อกระตุ้นให้เต้านมแม่หลั่งน้ำนมให้ลูก
    • การบีบรัดตัวของมดลูกในระหว่างการคลอดบุตร
    • เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศ โดยพบว่าช่วงระยะจุดสุดยอดของการมีเพศสัมพันธ์ (orgasm) มีปริมาณอ๊อกซิโตซินในเลือดสูงขึ้น และยังเชื่อว่ามีส่วนช่วยลำเลียงอสุจิในระหว่างการหลั่งน้ำเชื้อ (ejaculation) ของผู้ชายอีกด้วย 

    •  ออกฤทธิ์ภายในสมอง
      • อ๊อกซิโตซินที่หลั่งออกมาจากต่อมพิธูอิตารีและเข้าไปยังกระแสเลือดแล้ว ไม่ สามารถที่เข้าสู่สมองได้อีกครั้งเนื่องจากมีโครงสร้างช่วยปิดกั้นไว้ที่ เรียกว่า blood-brain barrier ดังนั้นอ๊อกซิโตซินที่มีผลต่อสมองจึงถูกสร้างและใช้ในสมองโดยไม่ได้หลั่งออก สู่เลือดทางต่อมพิธูอิตารี บริเวณสมองที่ไปออกฤทธิ์มีหลายแห่งซึ่งวัดจากปริมาณอ๊อกซิโตซินตัวรับอ๊อกซิ โตซิน (Oxytocin receptors) ที่ตรวจจับได้บนเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทของสมองส่วน amygdala, ventromedial hypothalamus, septum และ brainstem รวมทั้งยังพบตัวรับอ๊อกซิโตซินของในไขสันหลังอีกด้วย
      • ความตื่นตัวทางเพศ พบว่าถ้าฉีดอ๊อกซิโตซินเขาไปในน้ำเลี้ยงสมองและไขสันหลัง (cerebrospinal fluid) ของหนูทำให้อวัยวะเพศตั้งตัวขึ้นได้เอง (spontaneous erection)
      • การจับคู่ ในสมองของผู้หญิงหลั่งอ๊อกซิโตซินเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีกิจกรรมทางเพศและทำ ให้เขาปักใจรักเดียวใจเดียวกับคู่ขาคนนั้น และยังพบว่าระดับของอ๊อกซิโตซินในเลือดสูงขึ้นในคนที่กำลังตกหลุมรัก
      • อ๊อกซิโตซินทำให้เกิดพฤติกรรมของแม่ที่มีต่อลูก มีการทดลองในหนูที่เป็นโสดเมื่อได้รับอ๊อกซิโตซินก็มีพฤติกรรมเสมือนว่าตนเป็นแม่
      • ลดความเครียด อาจเนื่องจากลดระดับความดันโลหิตและฮอร์โมนคอร์ติซอล และมีผลลดความเจ็บปวดและคลายกังวล
      • เพิ่มความเชื่อมั่นและลดความหวาดกลัว ซึ่งเชื่อว่าอ๊อกซิโตซินไปออกฤทธิ์ที่สมองส่วน amygdala ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ความหวาดกลัว

      มีการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ปี ค.ศ. 2005 โดยนักวิจัยที่ University of Zurich ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้ดำเนินการศึกษา เมื่อให้อ๊อกซิโตซินในรูปแบบสเปรย์ที่ฉีดเข้าจมูก (Nasal spray) ซึ่งมีขายทั่วไปที่ร้านยาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พบว่าทำให้คนเราเกิดการตอบสนองทางสังคมโดยเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกับผู้ อื่นมากขึ้นซึ่งอาจมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พอสมควรครับ ดังนั้นผลงานวิจัยชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การศึกษาในสาขาวิชาประสาท เศรษฐศาสตร์ (neuroeconomics) มีความสำคัญยิ่งขึ้นในปัจจุบัน และนอกจากนี้บทบาทที่ช่วยเพิ่มความไว้เนื้อเชื่อใจนี้อาจเป็นประโยชน์ในการ รักษาคนที่มีอาการกลัวผู้คนไม่กล้าเข้าสังคม (social phobia) หรือในอาการออติซึม (autism) เป็นต้น

       อ้างอิง
      3. Eric R. Kandel, Principles of Neural Science, 2000
      4. Kosfeld M., Heinrichs M., Zak P. J., Fischbacher U. & Fehr E. Nature, 435. 673 - 676 (2005).
      5.
      http://www.freewebs.com/neuroscience/

      oxytocin เป็น Hormone Neurohypolysis ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อมดลูกหดรัดตัวเวลาเด็กดูดนมซึ่งจะไปกระตุ้น Hypothalamus ให้มีการหลั่งฮอร์โมน prolactin จนเกิดการหลั่งน้ำนม เมื่อได้เห็นลูกน้อยอยู่ในอ้อมกอดฮอร์โมนแห่งความรักตัวเอกคือ "oxytocin" จะถูกหลั่งออกมาทำให้เพิ่มการผลิตน้ำนมยิ่งให้
      ลูกอยู่ในอ้อมกอดแห่งรัก นานขึ้นเท่าไหร่ฮอร์โมนแห่งรักนี้ก็จะกระตุ้นเตือนให้แม่ผลิตน้ำนมเพื่อลูก เพิ่มมากเท่านั้น



      REF: http://www.mccormick.in.th/health_news03.html


      Related Link in this Blog :  

      0 Response to "รู้จักเบื้องลึกเบื้องหลังของ Oxytocin (บทความทางวิทยาศาสตร์)"

      แสดงความคิดเห็น

      ฝากข้อความพูดคุยกันไว้ได้นะคะ หรือส่งเมลมาก็ได้จ้ะ PheromoneTH [at] Gmail.com

        About Me

        รูปภาพของฉัน
        กรุงเทพ, Thailand
        BLOG เกี่ยวกับ น้ำหอม น้ำหอมแท้ น้ำหอมแบรนด์เนม น้ำหอมฟีโรโมน ฟีโีรโมน กลิ่นเรียกรัก เพิ่มรัก สร้างเสน่ห์ ปลุกอารมณ์ หญิง ชาย ทอม ดี เลสเบี้ยน เกย์ กระเทย เห็นผลแน่นอน ของแท้ 100% รวมบทความวิจัยประสาืทสัมผัส รับรู้กลิ่น รีวิว pheromone

        *** support by http://www.pheromoneTH.com ***

        PheromoneTH's Fan Box

        oxytocin (7) น้ำหอมผูกพัน (6) Liquid Trust (5) น้ำหอมฟีโรโมน (4) น้ำหอมแท้ (4) อ๊อกซิโทซิน (4) sex (3) ฟีโรโมน (3) วิจัย (3) อ๊อกซิโตซิน (3) love (2) กลิ่น (2) กลิ่นน้ำหอม (2) ทำให้รัก (2) น้ำหอม (2) บทความ (2) วิทยาศาสตร์ (2) วิธีเลือกน้ำหอม (2) diary (1) faq (1) perfume (1) pheromone (1) review (1) testosterone (1) tip (1) top rank (1) unisex (1) verolabs (1) กลิ่นตัว (1) กลิ่นเปลี่ยน (1) ความรัก (1) คุยกันเล่น (1) ดึงดูดชาย (1) ตำรา (1) ถามตอบ (1) นิยม (1) น้ำหอมผู้ชาย (1) น้ำหอมผู้หญิง (1) น้ำหอมแห่งความผูกพัน (1) ประสาทสัมผัส (1) ประโยชน์ (1) ผู้หญิง (1) มัดใจชาย (1) มารยาหญิง (1) รวมคำถาม (1) รักคืออะไร (1) รักแรกพบ (1) ราศี (1) รีวิว (1) ร้านขายน้ำหอมฟีโรโมน (1) ลิควิดทรัส (1) สินค้าใหม่ (1) หื่น (1) อารมณ์ (1) อารมณ์ทางเพศ (1) ฮอร์โมน (1) เหตุผล (1) เอาใจสามี (1)